TPO – Ngày 8/2, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã công bố kết quả đánh giá lưới điện thông minh các công ty điện lực trên thế giới năm 2022 do Tập đoàn Năng lượng Singapore (SP Group) thực hiện.
EVNHCMC vào Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới ảnh 1
EVNHCMC công bố kết quả đánh giá lưới điện thông minh các công ty điện lực trên thế giới năm 2022.

Cụ thể, EVNHCMC đã đạt 71,4 điểm, xếp vị trí 47 trên 94 công ty điện lực trên thế giới, tăng 6 hạng so với năm 2021.

Với vị trí kể trên, EVNHCMC tiếp tục xếp thứ 2 trong khối ASEAN, sau Công ty điện lực Singapore (75 điểm, hạng 42/94), bằng điểm với Công ty điện lực TNB (Malaysia –71,4 điểm, xếp thứ 48), xếp trên các công ty điện lực MEA, PEA (Thái Lan), Meralco (Philipine), PLN (Indonesia).

EVNHCMC vào Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới ảnh 2
EVNHCMC (dấu sao) xếp vị trí 47 trong bảng xếp hạng lưới điện thông minh các công ty điện lực trên thế giới năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Thanh-Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, EVNHCMC tham gia đánh giá về lưới điện thông minh từ năm 2019 với kết quả khá khiêm tốn: chỉ đạt 33,9 điểm và xếp thứ 70/75 công ty điện lực các nước. Từ đó đến nay, nhờ triển khai đúng hướng và hiệu quả theo chuẩn mực quốc tế, EVNHCMC đã liên tục cải thiện điểm số và thứ hạng: năm 2020 đạt 51,8 điểm, xếp hạng 70/85; năm 2021 đạt 67,9, xếp hạng 53/86 và năm 2022 đạt 71,4 điểm, xếp hạng 47 trong 94 công ty điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.

EVNHCMC vào Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới ảnh 3
Lãnh đạo EVNHCMC kiểm tra hệ thống điều hành CNTT của đơn vị.

Với kết quả này, EVNHCMC đã hoàn thành sớm 3 năm so với mục tiêu Top 50 trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh TPHCM giai đoạn 2021-2025.

Ông Thanh cho rằng, sự phát triển của lưới điện thông minh là một trong những xu hướng tất yếu, quan trọng trong lĩnh vực điện lực, nó mang lại rất nhiều lợi ích cho ngành điện cũng như cho khách hàng, điển hình nhất là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện (an toàn, ổn định, liên tục), chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng tốt hơn (cung cấp cho khách hàng nhiều thông tin hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng,…), đồng thời thúc đẩy sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cũng như thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và sạch.

Cùng với xu thế chung của thế giới, kế thừa và tiếp nối tinh thần đổi mới sáng tạo của TPHCM, EVNHCMC luôn là đơn vị tiên phong trong ngành điện về công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ như chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ mới trong công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện theo hướng tiên tiến, sửa chữa điện không cần cắt điện… và đặc biệt là xây dựng hệ thống lưới điện thông minh. Tất cả các chương trình thí điểm, lộ trình xây dựng và đề án phát triển lưới điện thông minh đều do nội lực EVNHCMC tự thực hiện, từng bước làm chủ công nghệ và phát triển phù hợp với hiện trạng lưới điện TPHCM.

EVNHCMC vào Top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới ảnh 4
Giám sát và điều khiển hệ thống điện tự động của EVNHCMC là yếu tố được SP Group đánh giá cao nhất.

Qua hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, đến nay, EVNHCMC đã phát triển được hệ thống Lưới điện thông minh trên địa bàn TPHCM với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn quốc tế gồm: (1) Giám sát và điều khiển; (2) Phân tích dữ liệu; (3) Độ tin cậy cung cấp điện; (4) Tích hợp nguồn phân tán; (5) Năng lượng xanh; (6) An ninh bảo mật; (7) Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.

Ông Thanh cũng cho biết, trong thời gian sắp tới, EVNHCMC sẽ tiếp tục phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 với định hướng phát triển theo chiều sâu, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch, thúc đẩy chuyển đổi số giúp thành phố nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải và EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số.