Giám đốc năng lượng gió ngoài khơi của công ty cho biết, con tàu khổng lồ Jan De Nul đã lắp đặt tua bin GE Haliade-X 13MW đầu tiên tại dự án gió ngoài khơi lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với quy mô máy móc tương lai ngày càng phình to chỉ một năm sau khi được chế tạo, giám đốc gió ngoài khơi của công ty cho biết khi ông kêu gọi giới hạn kích thước và tiêu chuẩn hóa.
Jan De Nul có thể nhìn ra “tầm nhìn 15 năm” cho việc sử dụng các tàu của mình, người đứng đầu bộ phận gió thương mại ngoài khơi Bart Willems cho biết hôm nay (thứ Năm) trên một hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh gió ngoài khơi toàn cầu của Recharge ở Oslo.
Thay vào đó, “chỉ một năm” sau khi nhà thầu Bỉ mô tả là tàu lắp đặt giàn nâng ngoài khơi lớn nhất từng được chế tạo, Voltaire, nhận nhiệm vụ đầu tiên tại Ngân hàng Dogger 3,6GW của Vương quốc Anh, Willems cho biết họ “đã phải đối mặt với những thách thức” với kích thước tuabin ngày càng tăng.
Khi bắt đầu bước chân vào ngành này cách đây 15 năm, Willems nói rằng nếu anh “nói với bất kỳ ai rằng sẽ có một chiếc xe tải đơn nặng 1.500 tấn” thì họ sẽ “cười tôi ra khỏi phòng”.
“Bây giờ chúng tôi đang xem xét 4.500 tấn. Nó dừng ở đâu?”
Không có giới hạn về kích thước thành phần và tiêu chuẩn hóa, ông cho biết Jan De Nul “sẽ không còn ở vị trí mà chúng tôi có thể đầu tư nữa”.
Hans Hansen, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại Fred Olsen Windcarrier của Na Uy, lặp lại mối quan ngại của Willems trên một hội thảo riêng, nói rằng “nhiều năm trước” công ty của ông đã “đi ra thị trường” và hỏi kích thước đóng tàu của mình.
Tuy nhiên, “chỉ vài năm sau”, công ty đã phải tăng cường cần cẩu của tàu để theo kịp tua-bin.
Willems và Hansen đã thêm tiếng nói của mình vào mối lo ngại gần đây về một “cuộc chạy đua vũ trang” giữa các nhà sản xuất nhằm chế tạo các tua-bin lớn hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở lĩnh vực gió ngoài khơi, khiến một số khu vực kêu gọi áp dụng “giới hạn kích thước” trong ngành.
Chúng ta cần biết kích thước
Willems nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn hóa và giới hạn kích thước đối với kích thước tuabin không thể chỉ có ở Châu Âu hay Mỹ. “Điều đó sẽ không hiệu quả, nó cần phải được áp dụng trên toàn thế giới.”
Ông nói: “Chúng ta sẽ đi đến một điểm nhất định có giới hạn, hoàn toàn là do tính thực tế”.
Ông nói: “Không thành vấn đề nếu đó là 15MW, 20MW, 22MW hoặc cao hơn. “Miễn là chúng tôi biết tiêu chuẩn sẽ là bao nhiêu và mức tối đa sẽ là bao nhiêu.”
Ông nói thêm, giới hạn “không cần phải cố định mãi mãi”, nhưng phải có mức độ “có thể dự đoán được”.
Willems cũng than thở về sự thiếu “minh bạch” từ các OEM về kế hoạch phát triển tuabin trong tương lai của họ. “Điều đó không làm cho công việc của chúng tôi dễ dàng hơn.”
Tuy nhiên, ông tin rằng ngành này nên “tự điều chỉnh” thay vì có sự can thiệp của chính phủ hoặc EU.
Tony Christian Tiller, người đứng đầu bộ phận truyền thông ở Na Uy của Equinor, một trong những nhà phát triển của Dogger Bank, đồng ý rằng “rõ ràng là ngành này chưa đạt đến mức tiêu chuẩn hóa mà chúng tôi cần”.
Ông nói: “Có một cách tiếp cận càng lớn càng tốt. Câu hỏi đặt ra là “điều này dừng ở đâu” và quan trọng hơn là “ai sẽ quyết định điều đó”.
Việc hủy bỏ dự án đáng lo ngại
Hội thảo cũng thảo luận về vấn đề hủy bỏ dự án đã gây ảnh hưởng đến gió ngoài khơi trong năm ngoái do các vấn đề về chuỗi cung ứng và lạm phát.
Ragnhild Katteland, giám đốc điều hành tại Nexans Na Uy, cho biết quyết định gần đây của Orsted về việc hủy bỏ các dự án song sinh của US Ocean Wind mà nhà sản xuất cáp của Pháp là nhà cung cấp, đã “làm phiền chúng tôi khá nhiều”.
Bà cho biết, Nexans, công ty đã hoàn thành việc mở rộng nhà máy sản xuất cáp trị giá 200 triệu USD ở Nam Carolina, Mỹ vào năm 2021, đang nỗ lực giảm chi phí cho những công trình lắp đặt như thế này. “Nếu bạn liên tục thay đổi nhiều thì bạn đang đẩy giá lên cao.”
Tuy nhiên, Katteland nói rằng thực tế là việc có một thỏa thuận khung rộng hơn với Orsted để cung cấp cáp cho tất cả các trang trại gió ngoài khơi Bắc Mỹ đã giúp xoa dịu những lo ngại khi nhà phát triển này có “các dự án khác đang được triển khai”.
Kristian Mikalsen, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của nhà thầu kỹ thuật ngoài khơi Aker Solutions, đồng ý rằng các nhà cung cấp “không thể đầu tư lớn nếu các dự án đột ngột bị hủy bỏ”.
Ông nói, các nhà cung cấp cũng đang chuyển từ các hợp đồng “trọn gói” sang các thỏa thuận hợp tác, bởi vì với các dự án được đấu thầu ngày càng sớm hơn, “bạn sẽ định giá như thế nào cho một dự án sẽ được giao trong bảy năm kể từ bây giờ”.
Với những sự kiện như chiến tranh ở Ukraine đang làm đảo lộn thị trường toàn cầu, ông nói rằng các hợp đồng trọn gói có khả năng khiến “các công ty gần như phá sản” nếu chúng gặp trục trặc.


